Trước hoa đào, người Việt không… xấu xí

(TuanVietNam) - Ngoại giao VN đã chọn được hoa đào làm biểu tượng, vậy thì còn chần chờ gì nữa, thay vì cứ thảo luận mãi những lý thuyết cũ xưa thì hãy thực thi những hành động thiết thực, để đưa 5 cánh hoa đào và văn hóa VN ra với thế giới như Nhật Bản đã đem hoa anh đào tới chúng ta. sự kiện nóng


Sau một tuần, những hình ảnh từ Lễ hội hoa anh đào của Nhật Bản tại VN vẫn không thôi ám ảnh tôi với nỗi buồn còn đọng lại nhiều hơn niềm vui. 

Cảnh chen chúc ngay từ đường Liều Giai trước Cung Thể thao Quần Ngựa (sáng 12/4) để chờ đợi được thưởng hoa anh đào (Ảnh: Vnmedia)

Tổng cộng số người đến với lễ hội hoa anh đào trong 3 ngày, từ 10 đến 12/4/2009, chưa rõ là bao nhiêu, nhưng chắc chắn rằng trong số rất nhiều người đã bị thất vọng cũng có rất nhiều người nhìn thấy trước “nỗi khổ của người xem hoa” nên quyết định… không đi như một chút “kiêu” ngầm. 

Quyết định ấy bỗng trở nên sáng suốt khi trong thực tế, không phải chờ đến một sự kiện như lễ hội hoa anh đào, mà hễ đến các kỳ nghỉ, dịp lễ tết hay những cuộc hội hè vốn dày đặc ở nước ta, du khách luôn phải khổ sở vì chuyện đi lại tắc nghẽn, dịch vụ chặt chém, chen lấn nhem nhuốc. 

Vậy liệu lễ hội hoa anh đào và nhiều lễ hội khác nữa có thể tốt hơn lên, cả từ phía tổ chức và phía tiếp nhận văn hóa, để trong mỗi người chứng kiến là sự hân hoan chứ không phải chạnh lòng?

Không thể “scandal” văn hóa lưu dấu...

Lễ hội hoa anh đào (hay Sakura Festival) là một trong số rất nhiều câu chuyện văn hóa dễ thấy giữa thủ đô. Sự kiện gây sự chú ý lớn ngay từ khi chưa khai cuộc nên khi có những chuyện không hay, phản cảm xảy ra thì lẽ thông thường sẽ dễ gây xôn xao dư luận.

Tình trạng lộn xộn tương tự đã có ở Lễ hội hoa anh đào những năm trước đó. Hay tại Lễ hội phố hoa của Hà Nội vào giáp tết Nguyên đán 2009 bên Hồ Gươm, cảnh ngắt hoa bẻ nhụy diễn ra tràn lan đã khiến người ta phải nghĩ về một “scandal” văn hóa.

Thế nên không phải chỉ trước hoa anh đào, có những lúc do vô tình, do hoàn cảnh khách quan hay theo thói quen, nhiều người Việt chúng ta đã bộc lộ sự "xấu xí" (dù nhiều hay ít) của mình. Và hẳn chẳng ai muốn lặp lại những điều không hay đó ở những lần sau.

Biển báo... "thương hoa" (Ảnh: Vnmedia)

Để thay đổi, làm nổi bật không gian văn hóa đặc sắc của ta như ta vốn có, làm nổi bật con người văn hóa của ta như ta vẫn tự hào thì ý thức cá nhân, ý thức cộng đồng sẽ phải kết hợp với môi trường văn hóa, cách thức tổ chức sự kiện và chính sách phát triển văn hóa rõ ràng của đất nước. 

Khi thấy  các vị ở Đại Sứ quán Nhật Bản, ở Trung tâm hợp tác và giao lưu văn hóa Nhật Bản nở nụ cười mãn nguyện vì sự tập trúng quá đông người Việt thì tôi cũng đồng thời bắt gặp nhiều người quyết định rời khỏi lễ hội  ngay khi vừa đến. Có lẽ họ đã thấy... hoa anh đào héo bên những cành hoa anh đào giả, những hàng rào và lực lượng bảo vệ quây dày đặc.

Không thể phủ nhận lễ hội hoa đó có những điều đặc sắc, đã thành công với phía bạn và các chương trình, cách thức tổ chức của bạn cũng có nhiều điều thực sự đáng để chúng ta học hỏi.

Nhưng, không lẽ giữa Thủ đô sắp đón lễ hội ngàn năm, trong Năm Ngoại giao Văn hóa 2009 với bao sự kiện được hoạch định (trong đó ngay tuần tiếp sau là sự kiện lớn Ngày Văn hóa các dân tộc VN, từ 17 đến 19/4 tại Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) mà chúng ta lại “đói” văn hóa đến thế, nhất là khi Lễ hội hoa anh đào đã được tổ chức liên tục 3,4 lần? 

Nhật Bản đã rất nỗ lực và nhạy bén khi đưa những nét văn hóa truyền thống đặc sắc đến VN thì không có lẽ gì chúng ta không đón nhận những điều ấy một cách nhiệt thành nhưng vẫn đủ bình thản, làm cho nó thi vị hơn là... chen chúc và xả rác. 

Thế nên một Lễ hội hoa anh đào cũng như bao lễ hội văn hóa khác của các nước bạn bè và của chính chúng ta… trong mơ sẽ là những lễ hội mà người thưởng lãm thực sự được thư thái, an nhàn, được sống trong môi trường trong lành, được tiếp nhận sản phẩm văn hóa có chọn lọc.

Không phải dân số chúng ta quá đông, lễ hội chúng ta quá nhiều đến mức lẻ tẻ, không tạo được các chương trình tấm ra món mà điều quan trọng là chúng ta đã thực sự muốn làm điều ấy hay không hay cứ để đến hẹn lại lộn xộn, nhếch nhác như mùa cũ.

Festival Huế đã nhiều năm nay VN kết hợp tổ chức với Pháp đã thu được những thành công nhất định sẽ dần biến Huế trở thành thành phố Festival.

Hay vừa mới đây là lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng. Thành công của sự kiện đã làm “sáng” lên không chỉ một điểm du lịch ở miền Trung. Lễ hội hoa mỗi dịp Xuân ở thành phố rất đông dân như Sài Gòn cũng không có quá nhiều cảnh xô bồ, nhếch nhác.

Thêm cái gì và bớt đi cái gì, đã là bài toán được đưa vào thực tế để tìm lời giải mãi rồi.

Những hoạt động của đại lễ ngàn năm tại Hà Nội tới đây là sự kiện trọng đại không lặp lại, vì thế chắc sẽ không ai chấp nhận những điều không hay tái diễn và người hoạch định phải áp dụng vào đây phép “thử - sai”. 

5 cánh hoa đào ai ngưỡng vọng?  

Thiếu nữ Việt bên hoa anh đào Nhật Bản và thiếu nữ Việt bên hoa đào VN (Ảnh: Vnmedia và Tuổi Trẻ)

Người Nhật có hoa anh đào như một thứ “quốc hoa” thì VN có hoa đào, hoa mai đã đi vào truyền thống, cũng đơm chồi nảy nụ vào mỗi độ xuân sang. Trước hoa mai, người xưa đã từng ngưỡng vọng: “Nhất sinh đê thủ bái mai hoa” (Một đời chỉ biết cúi lạy trước hoa mai). 

Không chỉ vậy, khi chẳng phải ngẫu nhiên mà biểu tượng của Ngoại giao Văn hóa Việt Nam đã được lựa chọn là bông hoa đào 5 cánh.

Tại cuộc tọa đàm “Ngoại giao Văn hoá: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam” tại Vĩnh Phúc hồi tháng 3/2009, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã giải thích rất kỹ về biểu tượng hoa đào và mong muốn làm được nhiều việc có sức tác động mạnh trong năm Ngoại giao Văn hóa. 

Ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hoá đối ngoại và UNESCO, giải thích: “Mỗi cánh hoa đào là tượng trưng cho một châu lục và cũng là biểu tượng của 5 công việc mà Việt Nam sẽ làm nhằm thực hiện tốt chính sách vận dụng văn hoá để làm ngoại giao và sử dụng ngoại giao để tôn vinh văn hoá. 5 việc phải làm là: Mở đường, Xúc tác, Quảng bá, Vận động và Tiếp là để mang văn hóa Việt Nam đến với thế giới và đưa thế giới đến Việt Nam bằng con đường văn hóa”. 

Với hoa đào, hoa mai như thế, liệu chúng ta sẽ đem vẻ đẹp ấy đến thế giới thế nào, sẽ “ồn ào” được như Nhật Bản đã đem hoa anh đào tới hay êm ái nhẹ nhàng như bản tính con người VN và đi vào tâm trí của bạn bè 5 châu?

Nghĩ rộng ra về những gì thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước thì trên nhiều vùng đất của VN, hình như đâu chỉ có hoa đào, hoa mai thắm sắc đậm hương, có sức cuốn hút riêng để có thể đứng bên cạnh những loài “quốc hoa” được truyền tụng khác đang lan truyền trên toàn thế giới?

Người xưa đã ngưỡng vọng trước hoa mai, hoa đào. Ngày nay chúng ta đã chọn được hoa đào làm biểu tượng, vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy hành động ngay hay là cứ mãi hội thảo, bàn luận những điều thế giới đã làm trước ta quá lâu rồi, để đưa 5 cánh hoa đào VN ra với thế giới, như thế giới đem hoa anh đào tới chúng ta!


>>
 Người nổi tiếng và những cú sốc... tình bạn
>> Thương hiệu cá nhân và biểu tượng đất nước
>> Nhung nhớ tháng ba
>> Chưa thể "tan băng", dù đã... "Trình diễn với thế giới"!
>> Khủng hoảng, bi kịch khi không tiền và... có tiền

>> Cánh diều vàng 2009: Người trẻ "phơi bày" người trẻ
>> "Đại chiến Xích Bích" và "chỉ tại ông Trương Nghệ Mưu"!

>> Năm 2009, Việt Nam tặng thế giới món quà nào?

>> Về với mẹ

>> Nhạt sắc phai hương "thương hiệu phố phường" Hà Nội

>> Giải "phản cảm" và cuộc chạm va giữa các "vì sao"

>> Phác họa chân dung "ngôi sao từ thiện" lý tưởng

 

 
* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu