Những vấn đề giáo dục hiện nay: Quan điểm và giải pháp

"Những vấn đề giáo dục hiện nay: Quan điểm và giải pháp" thể hiện một ý chí chung của bất kỳ ai quan tâm đến nền giáo dục Việt Nam: Giáo dục quyết định vận mệnh và tương lai nước nhà, nản lòng buông tay sao được! sự kiện nóng

Tên sách: NHỮNG VẤN ĐỀ GIÁO DỤC HIỆN NAY: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP
Phát hàn: NXB Tri thức:
*****
Chưa bao giờ những vấn đề cốt lõi và nổi cộm của nền giáo dục nước nhà lại được đặt ra một cách bức xúc và rốt ráo như thời gian vừa qua.

Các cuộc thảo luận lớn nhỏ triền miên, các kiến nghị gắn dài được đề xuất liên tiếp… với bao nhiêu công sức, thời gian và tâm huyết.

Nhưng hình như tình trạng “Người nói cứ nói, người làm cứ làm” đang làm cho tình hình ngày càng rối thêm và đâu đó đã nghe tiếng thở dài nản lòng…

Tuy thế nhưng nản lòng sao được khi Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng phát triển bền vững, là vận mệnh và tương lai của Đất nước ta?

“Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách” – Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHKHKTVN) càng không thể đứng ngoài cuộc và sẽ tổ chức một đợt thảo luận rộng rãi, sâu sắc và toàn diện những vấn đề nóng bỏng hiện nay của giáo dục.

Cuốn sách “Những vấn đề giáo dục hiện nay: Quan điểm và giải pháp” được biên tập và xuất bản chính là để phục vụ cho cuộc hội thảo chắc hẳn sẽ thu hút sự chú ý, đồng tình và đóng góp không chỉ của giới chuyên môn mà của bất kỳ ai quan tâm đến giáo dục nước nhà!

Cuốn sách bao gồm những bài quan trọng về các vấn đề mấu chốt và cấp bách của giáo dục do các tác giả trong và ngoài nước viết đã hoặc chưa được công bố trên các phương tiện truyền thông.

Ngoài phần “Dẫn luận” trích dẫn bài viết về quan điểm giáo dục của Albert Einstein, những ý kiến đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bài phỏng vấn Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Thiện Nhân; nội dung chủ yếu của sách chính là phần “Thảo luận” nêu ra những ý kiến đa chiều, đa diện về giáo dục.

Độc giả có thể gặp ở đây tên tuổi của những nhà nghiên cứu, những nhà khoa học nổi tiếng với những bài viết tâm huyết, đóng góp những ý tưởng thiết thực nhằm đánh giá chính xác tình hình hiện tại cũng như nỗ lực tìm ra một định hướng chính xác và bền vững cho giáo dục Việt Nam…

Cải cách giáo dục cần sự hợp lực của mỗi người


Có thể kể tới ở đây “Cải cách giáo dục” của TS. Nguyễn Quang A, nêu ra những nguyên lý cơ bản trong cải cách giáo dục và những bài học quốc tế trong cải cách giáo dục. Việc đánh giá chất lượng giáo dục được “lượng hoá” bằng các chỉ số cụ thể, từ đó khiến chúng ta có thể “nhìn lại mình” trong tương quan với những nền giáo dục khác trên thế giới, và ít nhất – thấy được những yêu cầu cấp thiết trong tiến trình cải cách giáo dục nhiều chông gai.

Các bài viết trong sách không hề bị khô cứng, rập khuôn theo kiểu những bài báo cáo đơn thuần, mà chắc chắn sẽ hấp dẫn với những tiêu đề như “Tăng học phí: Vì công bằng hay lợi nhuận?” (Phạm Chí Dũng, “Vô tình giáo dục biến thành ‘hàng hoá” (Nguyễn Xuân Hãn), “Đuổi kịp ‘top’ 200, đường còn xa lắm” (Phạm Duy Hiển), “Tự đóng cửa là tự hại mình” (Bùi Văn Nam Sơn)…vv..

Những ý kiến được trình bày trong cuốn sách đều là tâm huyết của riêng các tác giả. Mỗi độc giả có thể coi đây là tài liệu tham khảo để nghiên cứu với tinh thần cầu thị.

Để giúp độc giả có thể hiểu rõ hơn về nội dung cuốn sách, Tuần Việt Nam đã thoả thuận với NXB Tri thức và sẽ bắt đầu trích đăng một số phần trong sách. Rất mong quý độc giả chú ý theo dõi!

  • Vĩnh An (tổng hợp)
* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu