Người gấp nên "hồn giấy" Origami

Cuối tuần, mời bạn đến thăm nghệ nhân của nghệ thuật gấp giấy Origami trẻ Đào Cương Quyết (SV ĐH Bách Khoa) để nghe câu chuyện về Origami qua bộ mẫu vật độc đáo của anh. sự kiện nóng


Biến hóa với... giấy


Tại Việt Nam, số lượng người gắn bó với bộ môn nghệ thuật gấp giấy Origami chưa nhiều, song đã có những bàn tay nghệ nhân được giới chơi Origami thế giới biết tiếng. Kế thừa điều đó, các bạn trẻ Việt Nam lại có niềm đam mê và những sáng tạo riêng, đem lại sự sinh động và “thổi hồn” vào tác phẩm mẫu vật thể hiện.

Đào Cương Quyết với những tác phẩm của mình


“Không ít người Việt yêu thích bộ môn đòi hỏi óc sáng tạo, tính kiên nhẫn và sự khéo léo này, với những tác phẩm đã từng mang đi tham dự tại các triển lãm quốc tế về Origami” - Đào Cương Quyết cho biết.

Tham dự Cầu nối văn hoá trong khuôn khổ Japan ICT Day 2008, Quyết sẽ cùng các bạn trong Câu lạc bộ (CLB) Việt Nam Origami trưng bày nhiều tác phẩm, trong đó có bộ mẫu vật côn trùng do mình sáng tác và hoàn thiện.  
Origami – nghệ thuật gấp giấy truyền thống lâu đời tại Nhật Bản đến nay vẫn được lưu truyền và ưa chuộng không chỉ ở Nhật mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. 


Nghệ thuật gấp giấy Origami với những biến thể của nó đã có mặt trong nhiều lĩnh vực đời sống của Nhật Bản: từ những nghi lễ tôn giáo cho đến những món quà trân trọng tặng nhau, hay xuất hiện trong trường học với tư cách một bộ môn rèn luyện tư duy và sự khéo léo.

Cùng với những đặc trưng văn hoá khác, biểu tượng “cánh hạc giấy” của Nhật Bản cũng bay đến khắp nơi trên thế giới, phát đi những thông điệp chúc may mắn và kêu gọi hoà bình.

Là một người trẻ thuộc thế hệ 8x, Quyết khiến người ta ngạc nhiên bởi sự tỉ mẩn, kiên nhẫn và tài hoa trong từng tác phẩm. Với bộ xếp giấy tạo hình côn trùng, Quyết không chỉ search ảnh trên internet, đọc tài liệu về chúng mà còn ngâm các tiêu bản của một số loài để quan sát kỹ hơn và… tìm cảm hứng.

Trong quá trình thực hiện, tạo độ nổi cho mẫu là việc khó nhất, Quyết đánh giá như vậy. “Dù mẫu đơn giản nhất, yêu cầu quan trọng vẫn là tạo cho nó có hồn, có độ sống động. Khi gấp các con bọ, ngoài làm nổi khối bụng thì khó hơn là thể hiện các chi tiết như răng cưa chân, râu… sao cho càng nhỏ càng tốt, để đảm bảo tỷ lệ kích thước so với mẫu thật. Bên cạnh đó, còn tìm chất liệu giấy, màu giấy để thể hiện mẫu cho giống…”, Quyết nói.

Cũng chính vì thế mà suốt một kỳ hè, bộ mẫu vật Côn trùng của Quyết gồm 20 tác phẩm mới hoàn thành. 

Mỗi một tác phẩm là một lần thử sức, hoàn thành rồi thì thấy… phấn khích, muốn được chia sẻ với các thành viên khác của câu lạc bộ, với mọi người.

Quyết cho biết: “Những người chơi Origami đã tạo nên những biến tấu của nghệ thuật này, mang đến những nét mới lạ cho mẫu. Dần dà, những sáng tạo đó đã tạo nên phong cách riêng cho tác phẩm của mỗi người. Chỉ riêng trong CLB của chúng tôi, cũng đã có những phong cách khác nhau, điều này làm nên sự hấp dẫn cho các cuộc trao đổi gặp gỡ, thúc đẩy bộ môn này ở Việt Nam phát triển hơn nữa”.

Được biết, anh tham gia câu lạc bộ này từ cách đây 3 năm và là một trong những thành viên tâm huyết. Hiện, câu lạc bộ có một diễn đàn dành cho tất cả các thành viên và những người yêu thích bộ môn nghệ thuật tỉ mẩn mà tinh tế này.

Diễn đàn Origami.vn dành cho người yêu Orgami VN là nơi chia sẻ các thông tin và ý tưởng, trưng bày hình ảnh những mẫu vật đã hoàn thành cũng như trao đổi các thắc mắc – giải đáp… Đồng thời, các thành viên thuộc từng nhóm địa phương cũng thường xuyên tự tổ chức những cuộc offline định kỳ để gặp gỡ trực tiếp, giao lưu.

Từ Origami đến sự tinh tế của người trẻ

Từ năm cấp 2, một lần đi hiệu sách thấy các quyển sách hướng dẫn về Origami, Quyết đã thích và mua về tự làm theo, nhưng có nhiều mẫu khó nên đành xếp một góc.

Đến năm học lớp 12, Quyết tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) Việt Nam Origami, được hướng dẫn và tiếp xúc nhiều tài liệu mới lạ chưa từng có ở Việt Nam nên ngày càng ham mê, đào sâu tìm hiểu.

Ban đầu, người chơi Origami sẽ gẫp theo những mẫu có sẵn, sau một thời gian thực hiện nhiều mẫu như vậy sẽ có kinh nghiệm, nắm được các bước cơ bản để từ đó kết hợp và sáng tạo mẫu mới.

Quyết định thực hiện một bộ mẫu Côn trùng, Quyết bắt đầu lên mạng search ảnh, đọc qua tài liệu, tự nghiền ngẫm xem thiết kế nó theo cách nào, cách thể hiện nó bằng hình khối ra sao…

Sau khi hoàn thành tác phẩm, Quyết có thói quen gia công thêm cho bề mặt ngoài của mẫu (vì nguyên liệu gấp giấy hiện có tại Việt Nam không đảm bảo chất lượng, không “ăn” nếp, khó giữ được lâu chóng rách hỏng).

Với bộ côn trùng, Quyết vẽ hoa văn, tạo phấn cho mẫu sinh động, giống thật… sau đó tráng keo. Sáng tác mẫu là một bước, nhưng khi thực hiện khó nhất là tạo độ nổi cho mẫu. Dù mẫu đơn giản nhất, yêu cầu quan trọng vẫn là tạo cho nó có hồn, có độ sống động.

Quyết thường dành cho niềm đam mê Origami của mình vào thời gian rảnh sau khi đi học, hoặc khi nghỉ hè. Gặp mẫu nào thích, Quyết thức cả đêm làm bằng được, nhiều khi chỉ để “giải quyết” một vài chi tiết của mẫu.

Hè 2008, Quyết gấp được khoảng 20 mẫu của bộ Côn trùng. Từ khi tham gia đến nay đã thực hiện khoảng trên dưới 100 mẫu phức tạp, trong đó có khoảng 30 mẫu là do Quyết tự sáng tác.


Tham gia Ngày hội Công nghệ Thông tin Nhật Bản 2008, Quyết mang đến bộ các nghệ sỹ trong dàn nhạc (11 mẫu) thực hiện theo mẫu có sẵn của tác giả Eric Joisel (Quyết được chính tác giả gửi tặng sách có chữ ký của mình); con chó 3 đầu canh cửa địa ngục theo thần thoại Hy lạp (mẫu này đã được mang đi triển lãm tại Mỹ tháng 6/2008); Bộ Côn trùng; Thiên thần có cánh…, những sản phẩm rất khó thực hiện vì phải tạo dáng các đường cong cơ thể người…

Quyết tâm sự: “Origami là một môn nghệ thuật không dễ dàng, nhưng những ai đã đam mê Origami, nó không chỉ đem lại niềm cảm hứng vô tận, mà còn đánh thức những sáng tạo. Đó thực sự là một nghệ thuật không nhiều người có thể dễ dàng tiếp cận!”.
  • Thái Bình


* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu