Giao thông VN: Chính sách nửa vời và buông lỏng quản lý?

Nhìn vào thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay, người ta đặt câu hỏi, phải chăng nó là kết quả của sự nửa vời trong chính sách, sự buông lỏng và gần như bất lực trong quản lý trật tự giao thông đường bộ. sự kiện nóng

Trong thập niên chín mươi, tại cuộc thi mỹ thuật Philip Moris, một tác giả người Indonesia đã đoạt giải thưởng lớn với một tác phẩm phản ánh sâu sắc đời sống xã hội.

Tắc đường đang trở thành hình ảnh thường trực tại đô thị Việt Nam. Ảnh VNN.


Bức tranh vẽ một cảnh tắc đường ở thủ đô Indonesia, đường đang tắc nghẽn thì có một phụ nữ tham gia giao thông bị đau đẻ, không thể còn cách nào khác để xử lý, người ta buộc phải chuyền tay nhau bế người phụ nữ kia đến bệnh viện để sinh con.

Những tác phẩm được giải của cuộc thi này, sau đó cũng được đem triển lãm tại Việt Nam.

Tại nước ta, có lẽ, vào thời điểm đó, tình trạng ùn tắc giao thông không nhức nhối đến như vậy và như hiện nay, nên bức tranh này vì thế mà ít người quan tâm. Cá nhân người viết bài này chủ quan mà nghĩ rằng nếu thời điểm hiện nay mà mượn bức tranh này về triển làm tại Hà Nội và TP. HCM chắc chắn nó sẽ gây ấn tượng mạnh.

Đó là bởi tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn nhất nước vào thời điểm này có lẽ đã không còn thua kém bất kỳ đô thị nào trên thế giới!

Vì sao chúng ta tuy đã nhận biết được hiện trạng này sẽ đến hay hiện nay đã cảm nhận rõ, đã hứng chịu hậu quả nặng nề của việc lộn xộn trong giao thông đường bộ và vẫn chưa kiềm chế thậm chí giảm thiểu được?

Đó là do sự nửa vời trong chính sách và sự buông lỏng và gần như bất lực trong việc quản lý trật tự giao thông đường bộ.

Vì sao ở ngay những nước láng giềng việc cấm hẳn xe máy lưu hành tại các thành phố lớn họ làm được nhưng chúng ta lại chưa? Thử hình dung, chỉ một thời gian ngắn nữa, mỗi gia đình có tới 3-4 chiếc xe máy thì tốc độ phát triển hạ tầng nào sẽ theo kịp để giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông?

Ảnh: Autonet.com


Không phải có những thời điểm chúng ta chưa nhận thức ra vấn đề này. Hà Nội đã từng cấm đăng ký xe máy tại các quận nội thành, Chính phủ đã dự kiến đưa xe máy vào diện phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khi trình dự án luật này nhưng không hiểu do sự thuyết phục chưa cao hay vì lý do gì mà cuối cùng cả hai chính sách này bị đổ vỡ.

Và hậu quả là xe máy tràn ngập thành phố và là nguyên nhân của tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Lạ một điều là ở Việt Nam việc mua giấy phép lái xe kể cả với ô tô lại quá dễ dàng. Nếu không mua thì nhiều người cũng chỉ học hành vài buổi là có đủ căn cứ pháp lý để điều khiển ô tô - phương tiện có thể gây nguy hiểm cho nhiều người.  Và đây hẳn là nguyên nhân của tình trạng “xe điên” nhiều khi khiến cả cộng đồng khiếp sợ.

Cũng khó tìm ra một quốc gia nào mà việc thực thi pháp luật giao thông lỏng lẻo như ở nước ta.  Các mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ thường được tăng cao để tăng tính răn đe nhưng  lại là mảnh đất màu mỡ cho nhiều người thực thi pháp luật trục lợi.

Cánh lái xe nhắc nhở nhau rằng bên trong quyển sổ đăng kiểm phương tiện, lúc nào cũng nên nhét sẵn khoảng 300 ngàn đồng. Mỗi khi vi phạm luật thì cứ thế mà đưa ra lập tức được tha bổng.

Hệ quả của tình trạng này là người tham gia giao thông coi thường pháp luật và hàng loạt những hành vi vi phạm nguy hiểm như say rượu bia vẫn điều kiển phương tiện; chạy quá tốc độ cho phép, phóng nhanh vượt ẩu; lạng lách; lấn chiếm đường của các phương tiện khác, chèn ép nhau khi tham gia giao thông diễn ra nhan nhản từng phút, từng giây… mà kể cả lực lượng quản lý giao thông đông đảo đến đâu cũng khó mà đủ sức xử lý nổi…

Tại kỳ họp Quốc hội thứ ba khoá XII này, dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ được đem ra thảo luận. Đây chính là thời cơ để chúng ta chấn chỉnh lại tình trạng lộn xộn đến nhức nhối trong hoạt động giao thông đường bộ.

Vấn đề đặt ra là cần có những con số thông kê chính xác, trung thực; có tầm nhìn và sự quyết liệt trong việc thực thi các giải pháp có thể vãn hồi được vấn nạn tai nạn và ùn tắc giao thông mỗi năm cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người, làm mất đứt hàng trăm tỷ đồng và cải thiện được hình ảnh kỳ dị về giao thông trong con mắt người nước ngoài trong xu thế hội nhập.

  • Hữu Khôi
* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu