Chuyện "mừng... một nửa" của đường Tôn Thất Tùng kéo dài

Người dânrất mừng khi thành phố thấu hiểu nỗi lòng của mình nhưng với tiến độ hoàn thành qui hoạch đoạn đường Tôn Thất Tùng thì đúng là mừng -nhưng làmừng... một nửa. sự kiện nóng

Đã từ lâu các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh sự ùn tắc giao thông ở tuyến đường Tôn Thất Tùng kéo dài. VietNamNet đã đăng liên tục 3 bài viết:

- Quy hoạch đường Tôn Thất Tùng (HN) "treo" đến bao giờ?
- Quy hoạch đường Tôn Thất Tùng: Bức xúc của người dân
- Trở lại dự án đường Tôn Thất Tùng "treo"

Vì quy hoạch "treo" nên đường vẫn "tắc"
(Ảnh: Nguyễn Tấn)

Sau đó Sở GTCC Hà Nội đã có cuộc họp bàn thực hiện một số giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông ở đoạn đường này và một số tuyến đường khác.

Từ ngày 5/12, Sở Giao thông Công chính chỉ đạo thi công mở rộng tuyến đường Tôn Thất Tùng và Tôn Thất Tùng kéo dài đoạn từ đường Trường Chinh đến Lê Trọng Tấn.

Tuyến đường có chiều dài 250m, mặt cắt ngang 30m, thiết kế đồng bộ vỉa hè, công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch.

Cũng theo Sở GTCC, việc thi công tuyến đường có phạm vi ảnh hưởng từ ngã 3 Tôn Thất Tùng - Trường Chinh - Lê Trọng Tấn đến ngã ba Lê Trọng Tấn - Tôn Thất Tùng kéo dài, trong đó có nhiều công trình ngầm, nổi của điện lực, thông tin, cấp, thoát nước, chiếu sáng.

Đây cũng là khu vực có mật độ phương tiện giao thông rất lớn, dự kiến hoàn thành vào ngày 5/2/2008.

Phải nói đây là nỗ lực rất lớn của Thành phố. Dư luận rất hoan nghênh và đồng tình.

Người dân đón chờ quy hoạch hoàn thành...

Đoạn đường 250m đang thi công (Ảnh nguồn: Bạn đọc Nguyễn Tấn)


Chị Phong, công tác ở Quân chủng Phòng không - Không quân (86 đường Trường Chinh, Hà Nội) nói: "Là công nhân viên của quân chủng, hàng ngày đều đi qua đây, phải nói không có ngày nào là không ùn tắc. Cứ mỗi ngày đi làm là nỗi sự hãi lại ập đến, cứ mong cho thoát khỏi ngã tư "zích zắc hành người" này.

Ông Trương cư dân tổ 74, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nói: "Nhà chúng tôi làm đã được hàng chục năm, con đường đã được quy hoạch nhưng mãi chưa thấy làm, bây giờ mới làm chỉ một đoạn nhưng cũng đã mừng lắm, mong cho Thành phố nhanh chóng triển khai tiếp."

Một số bà con ở tổ 28A, 28B, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nói: "Rất mong cho đoạn đường nhanh chóng hoàn thành, giảm bớt một phần nỗi lo canh cánh..."

Như vậy đủ thấy sự chờ đón của quần chúng về quy hoạch khu vực này lớn đến ngần nào. 

Hiện đ
ường Tôn Thất Tùng đang được mở rộng hai bên hè đường, và cho đến thời điểm 15/01/2008, các công trình ngầm cơ bản được di dời hoặc đặt lại vào vị trí mới.

Hè đường đang được hoàn thành. Đoạn kéo dài từ Trường Chinh, đến Lê Trọng Tấn cơ bản giải phóng xong mặt bằng, chuyển toàn bộ các cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng đi nơi khác.

Đoạn đường đang hình thành. Nhìn khối lượng công việc, chúng tôi nghĩ có thể sẽ thực hiện đúng tiến độ.

Dự án vẫn đang... "chạy"

Dự án "chạy" để xe còn "thông"
(Ảnh: Nguyễn Tấn)

Theo quy hoạch, con đường Tôn Thất Tùng kéo dài không phải chỉ có đoạn 250m từ đường Trường Chinh đến Lê Trọng Tấn mà kéo dài xuống tận khu đô thị mới Định Công và sẽ gặp con đường vành đai 3 của Thành phố đang xây dựng.

Việc quy hoạch này không chỉ trên bản đồ mà trong thực tế, quân chủng Phòng không - Không quân đã dành quỹ đất để làm đường trước khi chia cho cán bộ, công nhân viên.

Chỉ có một đoạn ngắn đi qua tổ 81 là có dân sinh sống vì đất đã chia trước quy hoạch. Số hộ này theo điều tra của chúng tôi cũng chỉ gần chục hộ.

Các hộ này hiện nay rất bức xúc không biết bao giờ đường làm? Liệu có phải chuyển? Và bức xúc càng tăng vì đến nay các hộ này cũng không được cấp sổ đỏ do bị "quy hoạch treo", trong khi đó đất được Quân chủng cấp từ năm 1990.

Có hộ như các ông bà Oanh, Lân, Đỗ, Hằng... vì chỉ một phần đất nằm trong quy hoạch nên không được cấp sổ hoặc phần đất đó không được thừa nhận.

Nhưng rắc rối hơn vẫn là khu vực Đầm Hồng. Đây là đất bị các hộ lấn chiếm, nếu đường làm chậm sẽ rất khó giải phóng mặt bằng và việc đền bù sẽ trở thành phức tạp, khó khăn, bởi các ngôi nhà đang được "kiên cố hoá".

Nhìn xa hơn, chỉ giải quyết một ngã tư, Trường Chinh - Tôn Thất Tùng và đoạn kéo dài 250m vẫn chưa thể giải quyết được ùn tắc vì không đồng bộ.

Việc quy hoạch tuyến đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến đường vành đai 3 của Thành phố thật sự khoa học vì đã giải quyết được những "nút cổ chai" của đọan từ Định Công ra đường Lê Trọng Tấn.

Mật độ dân cư ở khu vực này rất lớn, mỗi lần qua đọan "Thắt cổ chai" này cũng rất khó khăn. Ngoài ra chưa kể các hộ thuộc hai phường Khương Mai và Khương Trung cũng đều đi qua 2 nút "thắt cổ chai" là Vương Thừa Vũ và Lê Trọng Tấn này.

Được biết đoạn đường Lê Trọng Tấn nối với khu vực Định Công rất hẹp, trong khi đó 2 tuyến đường xe buýt đã hình thành. Đó là các tuyến từ Văn Điển, bến xe phía Nam lên Nhổn và tuyến thứ 2 từ Văn Điển lên bến xe phía Tây.

Tuyến này lúc đầu chỉ chạy bằng loại xe buýt nhỏ nhưng nay đã có xe loại lớn. Chiều rộng của xe đã chiếm gần hết lòng đường Lê Trọng Tấn do đó chuyện tắc xe vẫn sẽ tiếp tục tồn tại nếu như không triển khai làm tiếp con đường.

Quy hoạch đúng nhưng triển khai thực hiện quả là rất gian nan, mặc dù không gặp phải những khó khăn về khách quan. Vậy phải chăng xuất phát từ lý do chủ quan?

... Nhưng người dân vẫn rất băn khoăn

Ảnh chụp đoạn đường Tôn Thất Tùng - Trường Chinh (Ảnh: Nguyễn Tấn)


Khi chúng tôi tiếp xúc với cư dân khu vực này, bà con rất hoan nghênh lãnh đạo Thành phố đã kịp thời lắng nghe ý kiến của người dân đồng thời vẫn băn khoăn:

Thứ nhất, làm đoạn đường tiếp theo không quá khó khăn, kinh phí giải phóng mặt bằng không tốn kém tại sao lại chỉ làm nửa chừng? Và dự án có triển khai tiếp hay dừng lại, nếu làm thì đến bao giờ, cần thông báo công khai để người dân được biết?

Thứ hai, Bà con trong diện quy hoạch này còn phải đợi đến bao giờ mới được sửa sang nhà cửa hoặc nếu phải chuyển để "an cư lạc nghiệp" thì chuyển đến đâu, phương thức đền bù giải toả thế nào?

Thứ ba, dự án đúng nhưng nếu triển khai chậm sẽ rất khó khăn vì số hộ đã lấn chiếm đang "kiên cố hoá" nhà cửa.

Thứ tư, đoạn phía Nam cận kề đường Lê Trọng Tấn trước kia đã dành quĩ đất hiện nay đang mọc lên các cửa hàng dịch vụ, vậy quỹ đất đó ai quản lý...?

Từ chuyện "nửa mừng" của đường Tôn Thất Tùng kéo dài, nghĩ đến nhiều con đường khác ở Việt Nam đang gặp những cảnh tương tự, để có suy nghĩa rằng: không thể có quy hoạch "một nửa" và việc tháo gỡ tận gốc vấn đề mới có thể chứng minh thành tích và năng lực thực tế trong việc giải quyết vấn đề.

  • Bạn đọc Nguyễn Tấn (Khương Trung, Hà Nội)
* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu