Xem thể thao trực tuyến trên YouTube

Phát sóng những chương trình thể thao được truyền hình trực tiếp trên Internet trở thành một cuộc cách mạng trong lĩnh vực phát sóng thể thao. sự kiện nóng

Google và bước đi táo bạo

Giải đấu cric-kê Indian Premier League với 20 đội tham gia vốn là một giải đấu tẻ nhạt vừa kết thúc mùa giải thứ ba. Nhưng đối với Google Ấn Độ, những sự kiện này lại là một thành công lớn.

Công ty con của Google - YouTube, vừa thực hiện truyền trực tiếp 60 trận đấu của giải này trên khắp thế giới, ngoại trừ Hoa Kỳ. Khoảng 50 triệu người chuyển sang xem trên kênh I.P.L của Youtube, nhiều hơn 25% so với mong đợi của những nhà lãnh đạo Google khi đặt bút ký vào bản thỏa thuận hồi tháng Giêng. Khoảng 40% trong số này là khán giả từ nước ngoài.

Google ký kết với bảy nhà quảng cáo ở Ấn Độ, bao gồm cả Coca-Cola và Hewlett-Packard, hai  ở Anh và một ở Hoa Kỳ, những nước Youtube chỉ chiếu sau khi trận đấu kết thúc được 15 phút.

Hiện tại, Google đang mua những chương trình khác để chiếu trực tiếp trên Youtube. Tuy vậy, các chương trình truyền hình trực tiếp trên Internet vẫn bị ảnh hưởng bởi tốc độ băng thông rộng, và sự miễn cưỡng của các liên đoàn thể thao.

Cho đến nay, nội dung chủ yếu của Youtube là những đoạn video mà những cá nhân tự tải lên, video âm nhạc, và những đoạn quảng cáo ngắn từ các show truyền hình. Sự kiện quốc tế lớn duy nhất mà Youtube thực hiện trực tiếp trước khi có I.P.L là buổi hòa nhạc của nhóm U2 từ Rose Bowl ở Pasadena vào năm ngoái, nhưng chương trình này không có nhà tài trợ hay Youtube không phải trả ban nhạc một khoản phí nào cả.

Bây giờ, mặc dù Youtube có thể chiếu các buổi hòa nhạc, các trò chơi từ khắp nơi trên toàn thế giới nhưng Google vẫn sẽ tìm kiếm những "sự kiện và chương trình thể thao trực tiếp", ông Shailesh Rao, Giám đốc quản lý Google Ấn Độ trong một cuộc phỏng vấn gần đây trong văn phòng của ông ở Gurgaon, nam New Delhi đã phát biểu.

Hình ảnh giải đấu Indian Premier League trên YouTube (Ảnh: NYT)
"Biến thế giới thành văn phòng của bạn"

Tường thuật thể thao trực tiếp trên Internet có một số những lợi thế rõ ràng hơn là trên truyền hình - khán giả có thể xem được bất cứ nơi nào, ngay cả khi ở văn phòng làm việc. Và những người hâm mộ có thể thảo luận về trận đầu với những người hâm mộ khác trên toàn thế giới thông qua những lời bình luận và các bài viết.

Ông Rao của Google phát biểu rằng chương trình phát sóng trực tiếp sự kiện thể thao của Youtube có thể "biến thế giới thành văn phòng của bạn"

Do những cải tiến trong công nghệ, những người hâm mộ thể thao đang ở giữa quá trình của "một sự thay đổi lượng tử", Damien Stenmark, sáng lập viên của tổ chức Stenmark, một công ty marketing ở Sydney chuyên bán thời gian quảng cáo trong các sự kiện thể thao nói. Họ đang tự hỏi: "Tôi nên xem thể thao ở đâu, trên tivi hay trên Internet?"

Liên đoàn thể thao sẽ "vui mừng khi có thêm một thương hiệu mới tiến chân vào thị trường sắn sàng trả lượng tiền xứng đáng để có quyền phát sóng những chương trình thể thao có chất lượng," ông Stenmark nói.

Các đài truyền hình "không thể coi nó như không tồn tại, họ phải tìm cách để có được nó," ông Guy Horne, giám đốc quyền phát các chương trình thể thao tại IEC, một công ty truyền thông có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển phát biểu. Cuối cùng "sẽ khống có điểm khác nhau nào giữa việc xem trên Internet và truyền hình cả," ông cho biết.

Thành công

Ngay bây giờ, sự khác biệt lớn nhất chính là liên quan đến tài chính. Giải đấu I.P.L tham gia tồn tại ba năm là một thành công lớn về mặt thương mại, tạo ra hàng tỉ đô la từ việc nhượng quyền thương mại,  bán vé và việc bán quảng cáo. Google không tiết lộ các điều khoản của thỏa thuận với các nhà quảng cáo hoặc với các giải đấu cricket. Do đó, chúng ta không thể biết được rằng công ty có kiếm được tiền từ việc phát sóng này hay không.

Nhưng người mua truyền thông và các chuyên gia về quyền phát sóng các chương trình thể thao ước tính rằng Youtube đã bỏ ra ít hơn 10 triệu đôla để mua quyền phát sóng trực tiếp giải đấu trong vòng hai năm, và mỗi nhà quảng cáo trong số bảy nhà quảng cáo trên phải bỏ ra ít hơn một tỷ đôla mỗi năm. Google đang chia doanh thu quảng cáo với các nhà tổ chức giải cricket, nhưng công ty này không cung cấp chi tiết về sự phân chia này.

Ngược lại, I.P.L bán mười năm bản quyền truyền hình cho loạt chương trình này với giá 1,2 tỷ đôla.

Một số nhà quan sát dự đoán rằng Youtube sẽ không gây tác động lớn lắm, ít nhất là thời điểm ban đầu.

Các liên đoàn thể thao " vẫn sẽ tìm đến truyền hình để phát sóng những sự kiện của họ khi họ có thể" và chỉ xem việc phát sóng trên Internet như một sự thử nghiệm trừ phi họ "có thể nhận được một bản thỏa thuận," Tim Westcott, một nhà phân tích cao cấp của Screen Digest, một công ty nghiên cứu truyền thông có trụ sở tại Luân Đôn, Anh nhận định.

Các môn thể thao như khúc côn cầu, đua xe đạp là các môn thể thao có khả năng thu hút trên Youtube hoặc các kênh trực tuyến trực tiếp khác nhất, ông nói, bởi vì họ có thể thu hút một lượng khán giả lớn toàn cầu lại bằng cách xem online. Các môn thể thao này có thể không có đủ người hâm mộ tại thị trường địa phương để có thể thu hút được một đài truyền hình truyền hình trực tiếp.

Khó để tường thuật trực tiếp World Cup trên Youtube

Liên đoàn thể thao vẫn cho rằng hiện nay mạng lưới truyền hình vẫn có thể kiểm soát tình hình.

FIFA, đơn vị tổ chức World Cup,đã bán bản quyền chỉ phát sóng trên Internet cho rất nhiều quốc gia cho giải đấu năm nay, nhưng thời gian phát sóng thường chậm hơn nhiều so với thời gian phát trên truyền hình nên họ sẽ không gây tranh chấp với các đài truyền hình.

Ví dụ như tại Trung Quốc, Youku.com sẽ chiếu toàn bộ các trận đấu World Cup 2010 và các chương trình có liên quan đến FIFA, nhưng chậm hơn 90 phút. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc sẽ phát sóng các trận đấu trực tiếp. Ở rất nhiều quốc gia, "quyền Internet băng thông rộng gắn với quyền phát sóng trên truyền hình," và bán bản quyền cho cùng một đối tượng, một đại diện của FIFA cho biết trong khi trả lời thư điện tử.

Sẽ rất khó để FIFA tiến hành một thỏa thuận với một công ty như Youtube trong thời gian diễn ra World Cup lần này, vị đại diện này cho biết. Còn đối với các giải đấu trong tương lai, "điều này hoàn toàn có thể xảy ra".

Không phải ai cũng vui mừng vì phạm vi phủ sóng của cricket được mở rộng. Những lời bình luận trên trang I.P.L của Youtube có cả những lời chỉ trích của những người chơi, và những lời phàn nàn về chất lượng của buổi phát sóng. "Nó giống như xem phim 3D mà không đeo kính vậy", một nhà bình luận, người đăng nhập từ Ấn Độ nơi tốc độ băng thông rộng còn chậm.

Và các giải đấu đã nảy sinh các ảnh hưởng không mong muốn: một ủy viên của nó, Lalit Modi, đã bị án treo trong tháng Tư trong một cuộc diều tra của chính phủ về những cáo buộc về vấn đề tài chính. Google cho biết họ không được phép tiếp cận bất cứ cơ quan chính phủ nào về những thỏa thuận của nó với I.P.L.

 

* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu